September Sale! 
ถึงวันที่ 11 กันยายนเท่านั้นเท่านั้น!
00
 d:
00
 h:
00
 m:
00
 s
Home
 / WeStride Blog / 
Bootcamp หรือ ป.โท? หลักสูตรไหนของ WeStride ที่ใช่สำหรับคุณ

Bootcamp หรือ ป.โท? หลักสูตรไหนของ WeStride ที่ใช่สำหรับคุณ

สำรวจความแตกต่างระหว่าง Bootcamp และ ป.โท ที่ WeStride เพื่อเลือกเส้นทางการศึกษาที่ดีที่สุดสำหรับคุณ
Supannika Kerdmorlee
Student Success Manager
Tags
MSc Course
ECTS credit
Share
4
 นาที
August 19, 2024

เมื่อคุณกำลังมองหาทางเลือกในการพัฒนาทักษะและความรู้เพื่อก้าวสู่เส้นทางอาชีพใหม่ การเลือกเรียนระหว่าง Bootcamp และ ปริญญาโท อาจเป็นเรื่องที่ตัดสินใจยาก แต่ละหลักสูตรมีจุดเด่นและข้อได้เปรียบที่แตกต่างกัน การเลือกที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับความแตกต่างระหว่างการเรียน Bootcamp และ ป.โท รวมถึงข้อดีและข้อสังเกตที่น่าสนใจของแต่ละหลักสูตร เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าหลักสูตรไหนที่ใช่สำหรับคุณ

เมื่อคุณกำลังมองหาทางเลือกในการพัฒนาทักษะและความรู้เพื่อก้าวสู่เส้นทางอาชีพใหม่ การเลือกเรียนระหว่าง Bootcamp และ ปริญญาโท อาจเป็นเรื่องที่ตัดสินใจยาก แต่ละหลักสูตรมีจุดเด่นและข้อได้เปรียบที่แตกต่างกัน การเลือกที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับความแตกต่างระหว่างการเรียน Bootcamp และ ป.โท รวมถึงข้อดีและข้อสังเกตที่น่าสนใจของแต่ละหลักสูตร เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าหลักสูตรไหนที่ใช่สำหรับคุณ

Bootcamp คืออะไร?

Bootcamp เป็นหลักสูตรการเรียนรู้ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ที่สำคัญและใช้งานได้จริงในระยะเวลาที่สั้นและเข้มข้น โดยทั่วไปแล้ว Bootcamp จะใช้เวลาเรียนประมาณ 6-10 เดือน เน้นการฝึกปฏิบัติและการเรียนรู้ผ่านการทำงานจริง หลักสูตร Bootcamp มักจะถูกออกแบบให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบัน ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนจะได้เรียนรู้ทักษะที่เป็นที่ต้องการในสายงานต่าง ๆ และสามารถนำไปใช้งานได้ทันทีเมื่อสำเร็จการศึกษา

ความแตกต่างระหว่าง Bootcamp และ ป.โท

ปริญญาโท (ป.โท) เป็นจะเจาะลึกและครอบคลุมด้านมากกว่า โดยทั่วไปจะใช้เวลาเรียนประมาณ 1-2 ปี หลักสูตรปริญญาโทมักจะเน้นการวิจัย ทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ความรู้ในทางวิชาการ การเรียนปริญญาโทเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มความรู้ในสายงานที่ตนเองมีพื้นฐานอยู่แล้ว หรือผู้ที่ต้องการความรู้และทักษะที่ลึกซึ้งในด้านใดด้านหนึ่งเพื่อนำไปใช้ในการทำงานหรือต่อยอดโอกาสทางการศึกษา

ข้อดีและข้อสังเกตของหลักสูตร Bootcamp และป.โท

ข้อดีของ Bootcamp:

  1. ใช้เวลาน้อยและเข้มข้น: คุณสามารถเรียนจบและพร้อมทำงานได้ภายในเวลาไม่กี่เดือน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสายงานหรือเพิ่มทักษะใหม่ ๆ ในเวลาสั้น ๆ
  2. เน้นทักษะปฏิบัติ: Bootcamp มักเน้นการฝึกทักษะที่ใช้งานได้จริงและตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบัน
  3. ราคาไม่สูง: Bootcamp มักมีค่าเรียนที่ต่ำกว่าปริญญาโท ทำให้เป็นทางเลือกที่คุ้มค่าหากคุณต้องการเพิ่มทักษะในระยะเวลาสั้น ๆ

ข้อสังเกตของ Bootcamp:

  1. ไม่มีวุฒิการศึกษาอย่างเป็นทางการ: แม้ Bootcamp จะให้ทักษะที่มีค่า แต่คุณจะไม่ได้รับวุฒิการศึกษาที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลเหมือนปริญญาโท
  2. การเรียนรู้ในเวลาอันสั้น: การเรียนที่เข้มข้นในเวลาสั้น ๆ อาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน ผู้ที่ต้องการความเข้าใจในเชิงลึกและต้องการเวลาในการศึกษามากกว่าอาจพบว่า Bootcamp ไม่เพียงพอ

ข้อดีของ ป.โท:

  1. วุฒิการศึกษาเป็นที่ยอมรับ: การเรียนปริญญาโทจะได้รับวุฒิการศึกษาที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการสมัครงานหรือศึกษาต่อได้
  2. การศึกษาเชิงลึก: หลักสูตรปริญญาโทมักจะเน้นการศึกษาในเชิงลึกและครอบคลุม มีการเรียนรู้ที่ละเอียดและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานวิจัยหรืองานวิชาการได้
  3. โอกาสในการฝึกงานจริง: หลักสูตรปริญญาโทของ WeStride มีการฝึกงานแบบ part time ที่ช่วยให้นักศึกษาได้สัมผัสกับการทำงานจริงในสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่เรียน ช่วยเพิ่มประสบการณ์และเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงาน
  4. โอกาสในสายงานที่สูงขึ้น: การมีปริญญาโทสามารถเปิดโอกาสในการทำงานในตำแหน่งที่สูงขึ้นและมีความท้าทายมากขึ้น

ข้อสังเกตของ ป.โท:

  1. ใช้เวลาเรียนที่มากกว่า: การเรียนปริญญาโทมักใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี อาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทักษะใหม่ในเวลาอันสั้น
  2. ความเข้มข้นในการศึกษา: การเรียนปริญญาโทต้องการการทุ่มเททั้งเวลาและความพยายาม นักศึกษาจะต้องจัดการกับงานที่มากขึ้น รวมถึงการทำวิจัยและโครงการที่ซับซ้อน ซึ่งอาจไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการการเรียนรู้แบบที่ไม่เน้นการศึกษาเชิงวิชาการลึกซึ้ง

การอัพเกรดจาก Bootcamp สู่การเรียนปริญญาโท

หากคุณเริ่มต้นจากการเรียน Bootcamp และพบว่าต้องการความรู้ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น การอัพเกรดไปสู่การเรียนปริญญาโทเป็นทางเลือกที่มีหลากข้อดีที่น่าสนใจ แม้ว่าการเรียน Bootcamp จะช่วยให้คุณมีพื้นฐานที่ดีและทักษะปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้ได้จริง แต่เมื่อคุณเรียนปริญญาโท คุณจะสามารถเชื่อมโยงความรู้ที่ได้จาก Bootcamp เข้ากับการศึกษาเชิงลึกในระดับปริญญาโท ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจและประยุกต์ใช้ทฤษฎีได้ดีขึ้น นอกจากนี้ การได้รับการรับรองจากการเรียนแบบ Bootcamp และการได้รับวุฒิการศึกษาปริญญาโทยังช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานและความก้าวหน้าในสายอาชีพได้มากขึ้น

ที่ WeStride เราเข้าใจว่าผู้เรียนแต่ละคนมีเป้าหมายและความต้องการที่แตกต่างกัน เราจึงได้ออกแบบหลักสูตรที่ตอบโจทย์ผู้เรียนทั้งสองกลุ่ม ไม่ว่าคุณจะต้องการเรียนรู้ในระยะเวลาสั้น ๆ ด้วย Bootcamp ที่เน้นทักษะการปฏิบัติ หรือหากคุณกำลังมองหาการศึกษาที่ครอบคลุมและได้รับวุฒิการศึกษาที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

หลักสูตรปริญญาโทที่ WeStride พร้อมเครดิต ECTS

WeStride ได้ร่วมมือกับ Woolf University ในการเปิดหลักสูตรปริญญาโทที่มาพร้อมกับเครดิต ECTS ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากล หลักสูตรที่เปิดรับในขณะนี้ ได้แก่ Master of Science in Computer Science (Data Analytics and Science) และ Master of Science in Computer Science (Software Engineering) หลักสูตรเหล่านี้ไม่เพียงแต่ทันสมัยและครอบคลุม แต่ยังช่วยให้ผู้เรียนสามารถใช้ประโยชน์จากเครดิต ECTS ในการศึกษาต่อหรือทำงานในต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความร่วมมือนี้ นักศึกษาจะได้รับการศึกษาที่มีมาตรฐานระดับโลกในราคาที่จับต้องได้

การเลือกเรียนระหว่าง Bootcamp และ ป.โท ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและความต้องการของคุณ ถ้าคุณต้องการทักษะใหม่ ๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ และพร้อมที่จะลงมือทำงานทันที Bootcamp อาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสม แต่หากคุณต้องการการศึกษาเชิงลึกที่ครอบคลุมและได้รับวุฒิการศึกษาที่เป็นที่ยอมรับ ปริญญาโทอาจเป็นเส้นทางที่ดีที่สุด ไม่ว่าคุณจะเลือกเส้นทางใด WeStride พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนคุณให้บรรลุเป้าหมายการศึกษาของคุณอย่างเต็มที่

ถามข้อสงสัยทั้งหมดกับที่ปรึกษาของเรา