พบกับเราที่ Learning Hub เข้าร่วมงาน Open House 7 กันยายน นี้
รับบัตรเข้าร่วม
Pay Day Sale! 
เฉพาะวันที่ 28 - 31 สิงหาคมนี้เท่านั้น!
00
 d:
00
 h:
00
 m:
00
 s
Home
 / WeStride Blog / 
5 เทคนิคง่าย ๆ ที่ต้องรู้ กับการออกแบบ UI/UX อย่างไรให้ดึงดูดใจผู้ใช้

5 เทคนิคง่าย ๆ ที่ต้องรู้ กับการออกแบบ UI/UX อย่างไรให้ดึงดูดใจผู้ใช้

เพิ่มความน่าสนใจให้กับการออกแบบ UI/UX ด้วยเทคนิคและเคล็ดลับที่นักออกแบบทุกคนควรรู้!
Supannika Kerdmorlee
Student Success Manager
Tags
UX/UI
UX Design
UI Design
Tools
Share
3
 นาที
May 29, 2024

การออกแบบ UI/UX กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถทำให้ผู้ใช้ประทับใจหรือรู้สึกไม่พอใจกับการใช้งาน website หรือ application ของคุณได้ UI (User Interface) คือหน้าตาและการจัดวางของแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ ในขณะที่ UX (User Experience) คือประสบการณ์ที่ผู้ใช้ได้รับจากการใช้งาน 

เมื่อออกแบบทั้ง UI และ UX อย่างดี จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกสะดวกสบายและพึงพอใจมากยิ่งขึ้น วันนี้เราจึงขอเสนอ 5 เทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้การออกแบบ UI/UX ของคุณดึงดูดใจผู้ใช้มากขึ้น

เทคนิคที่ 1: การออกแบบที่เรียบง่ายและชัดเจน

การออกแบบ UI ที่ดีควรมีความเรียบง่ายและชัดเจน ไม่ควรมีองค์ประกอบที่ซับซ้อนหรือข้อมูลที่เกินความจำเป็น การใช้สี ขนาด และฟอนต์ที่เหมาะสม จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจการใช้งานได้ง่ายขึ้น เช่น สมมติว่าคุณต้องออกแบบหน้าเว็บไซต์ E-commerce ก็ควรใช้สีสันที่ไม่เกิน 3-4 สีหลัก และเน้นให้เห็นปุ่มที่สำคัญ อย่าง ปุ่ม 'ซื้อเลย' หรือ 'เพิ่มลงตะกร้า' ให้เด่นชัดเพื่อให้ผู้ใช้คลิกได้ง่าย

เทคนิคที่ 2: ใช้โมเดลสร้าง Prototype

Prototyping model คือการสร้างแบบจำลองหรือแบบร่างก่อนที่จะทำการพัฒนาแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์จริง การทำ Prototype ช่วยให้คุณสามารถทดสอบและปรับปรุงการออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพก่อนที่จะลงมือพัฒนาจริง อย่างการใช้เครื่องมือเช่น Figma หรือ Sketch เพื่อสร้าง Prototype ของหน้าแอปพลิเคชันมือถือ จะช่วยให้เห็นภาพรวมของการจัดวางองค์ประกอบและการนำทางของผู้ใช้

เทคนิคที่ 3: Responsive Design

การออกแบบให้รองรับการใช้งานบนทุกอุปกรณ์หรือ Responsive Design เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากผู้ใช้มักจะเข้าถึงเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันผ่านอุปกรณ์ที่หลากหลาย การออกแบบให้ใช้งานได้ดีทั้งบนมือถือ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ เช่น เว็บไซต์ข่าวที่มีการออกแบบ Responsive Design จะปรับเปลี่ยนการจัดวางเนื้อหาและรูปภาพให้เหมาะสมกับขนาดหน้าจอของอุปกรณ์ที่ผู้ใช้เข้าชม

เทคนิคที่ 4: รับ Feedback จากผู้ใช้

การใช้แบบสำรวจความคิดเห็นหรือการทำ User Testing เพื่อรับ Feedback เกี่ยวกับการใช้งานของผู้ใช้จริง ช่วยให้เห็นภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับปัญหาที่ควรแก้ไข การรับ Feedback จากผู้ใช้เป็นสิ่งสำคัญในการปรับปรุงการออกแบบ UX/UI ผู้ใช้สามารถให้ข้อมูลที่มีค่าเกี่ยวกับปัญหาหรือความไม่สะดวกที่พบเจอในการใช้งาน และสิ่งนี้จะช่วยให้ทีมออกแบบสามารถปรับปรุงและพัฒนาได้ตรงจุด

เทคนิคที่ 5: ไม่ลืมที่จะใช้ Microinteractions

Microinteractions คือการใช้อนิเมชั่นหรือการตอบสนองเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้ทำการกระทำใด ๆ ในเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน เช่น การกดปุ่ม การเลื่อนหน้า หรือการใส่ข้อมูล การใช้ Microinteractions ช่วยเพิ่มความสนุกและทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าระบบตอบสนองต่อการกระทำของเขา ตัวอย่างที่เห็นกันได้ในชีวิตประจำวันก็คือเมื่อเรากดปุ่ม 'ส่งข้อความ' ในแอปพลิเคชันแชท อาจมี animation เล็ก ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าข้อความกำลังถูกส่งออกไป

เคล็ดลับจาก WeStride !

นอกเหนือไปจากการใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อช่วยให้งานออกแบบ UX/UI ของคุณดีขึ้นและสร้างความประทับใจให้ผู้ใช้เพิ่มขึ้นแล้ว การต่อยอดและเสริมพื้นฐานความรู้ด้านการออกแบบก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น UI Design ด้วย Figma หรือจะ UX Research & Strategy ที่ WeStride เรามีคอร์สเตรียมพร้อมให้สำหรับคุณได้พัฒนาทักษะตัวเองได้อย่างไร้ข้อจำกัด

การออกแบบ UI/UX ที่ดีไม่เพียงแค่ทำให้แอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ดูดี แต่ยังช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกสะดวกสบายและพึงพอใจ การใช้เทคนิคต่าง ๆ เช่น การใช้ Prototyping model การใช้งาน Responsive Design จะช่วยให้การออกแบบของคุณดึงดูดใจผู้ใช้มากยิ่งขึ้น ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ในการออกแบบของคุณ แล้วคุณจะเห็นความแตกต่างที่ชัดเจน

ถามข้อสงสัยทั้งหมดกับที่ปรึกษาของเรา