September Sale! 
ถึงวันที่ 11 กันยายนเท่านั้นเท่านั้น!
00
 d:
00
 h:
00
 m:
00
 s
Home
 / WeStride Blog / 
รู้จักกับ ECTS: ระบบการคำนวณเครดิตที่เป็นยอมรับทั่วโลก

รู้จักกับ ECTS: ระบบการคำนวณเครดิตที่เป็นยอมรับทั่วโลก

ความหมายและความสำคัญของ ECTS สำหรับการเรียนต่อตามมาตรฐานสากลและโอกาสในการทำงานทั่วโลก!
Supannika Kerdmorlee
Student Success Manager
Tags
MSc Course
ECTS credit
Share
3
 นาที
August 15, 2024

การศึกษาในยุโรปได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับสากล โดยเฉพาะระบบ ECTS (European Credit Transfer and Accumulation System) ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้การคำนวณและโอนย้ายเครดิตการศึกษาเป็นไปอย่างราบรื่นและมีมาตรฐาน ECTS ไม่เพียงแต่เป็นระบบที่ใช้ในมหาวิทยาลัยยุโรปเท่านั้น แต่ยังได้รับการยอมรับจากสถาบันการศึกษาทั่วโลกอีกด้วย บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับ ECTS และทำความเข้าใจว่าระบบนี้มีความสำคัญอย่างไรในการศึกษา การทำงาน และการยอมรับในระดับสากล

ECTS คืออะไร?

ECTS ย่อมาจาก European Credit Transfer and Accumulation System เป็นระบบการคำนวณเครดิตการศึกษาที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยสหภาพยุโรป เพื่อให้การโอนย้ายหน่วยกิตระหว่างมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในยุโรปเป็นไปได้อย่างง่ายดายและมีมาตรฐานเดียวกัน ECTS ทำให้นักศึกษาสามารถเรียนในประเทศต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าเครดิตที่ได้รับจะไม่ได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยอื่น ๆ

ข้อดีของเครดิตแบบ ECTS

การใช้ระบบ ECTS มีประโยชน์มากมายสำหรับนักศึกษาและสถาบันการศึกษา รวมถึงในแง่ของการทำงาน ซึ่งประโยชน์หลัก ๆ ได้แก่:

  1. การโอนย้ายเครดิตที่ง่ายดาย: ECTS ช่วยให้นักศึกษาสามารถโอนย้ายหน่วยกิตระหว่างมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก ทำให้การเรียนในต่างประเทศเป็นไปได้อย่างราบรื่น
  2. การประเมินผลการศึกษาแบบมาตรฐาน: ECTS ช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถประเมินผลการศึกษาของนักศึกษาได้อย่างเป็นมาตรฐานเดียวกัน ทำให้การเทียบโอนเครดิตเป็นไปได้ง่าย
  3. การสะสมเครดิตสำหรับการเรียนต่อ: นักศึกษาสามารถสะสมเครดิตจากการเรียนในหลักสูตรต่าง ๆ และใช้เครดิตเหล่านี้ในการเรียนต่อหรือสมัครเข้าเรียนในระดับที่สูงขึ้นได้
  4. เพิ่มความน่าเชื่อถือในการสมัครงาน: การที่คุณมีวุฒิการศึกษาที่มีการให้เครดิต ECTS แสดงให้เห็นว่าคุณผ่านการศึกษาที่มีมาตรฐานและได้รับการยอมรับในระดับสากล ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผู้ว่าจ้างและเพิ่มโอกาสในการได้รับงานในองค์กรระดับนานาชาติ
  5. การประเมินความสามารถและทักษะที่เป็นมาตรฐาน: ECTS ช่วยให้ผู้ว่าจ้างสามารถประเมินทักษะและความสามารถของผู้สมัครงานได้อย่างเป็นมาตรฐาน ซึ่งเป็นประโยชน์ในการคัดเลือกบุคลากรที่มีความสามารถตรงตามความต้องการขององค์กร

การยอมรับของ ECTS ในระดับโลก

ถึงแม้ ECTS จะถูกพัฒนาขึ้นในยุโรป แต่ระบบนี้ได้รับการยอมรับในระดับสากล ไม่เพียงแค่ในมหาวิทยาลัยยุโรปเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสถาบันการศึกษาในประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย การยอมรับในระดับสากลนี้ทำให้นักศึกษาสามารถโอนย้ายหน่วยกิตระหว่างประเทศได้ง่ายยิ่งขึ้น และยังเพิ่มความยืดหยุ่นในการศึกษาและการทำงานในต่างประเทศ

คำนวณ ECTS ยังไง?

ECTS ใช้ระบบการคำนวณเครดิตตามจำนวนชั่วโมงที่นักศึกษาต้องใช้ในการเรียนรู้ โดยทั่วไปแล้ว 1 ECTS credit จะเท่ากับ 25-30 ชั่วโมงของการเรียนรู้ ซึ่งรวมถึงเวลาที่ใช้ในการเรียนในชั้นเรียน การทำการบ้าน การเตรียมตัวสอบ และการศึกษาเพิ่มเติม นักศึกษาจำเป็นต้องสะสมเครดิตตามจำนวนที่กำหนดเพื่อที่จะสำเร็จการศึกษาในหลักสูตรที่เลือก

ตารางแสดงถึงเกรดที่จะได้รับในการเก็บเครดิตตามที่ทางสถาบันการเรียนกำหนด

เปรียบเทียบ ECTS กับระบบหน่วยกิตในประเทศไทย

ในประเทศไทย ระบบหน่วยกิตที่ใช้มักจะคำนวณตามจำนวนชั่วโมงเรียนในห้องเรียนต่อสัปดาห์ตลอดทั้งภาคการศึกษา ซึ่ง 1 หน่วยกิตจะเท่ากับ 15 ชั่วโมงเรียน ส่วน ECTS นั้นจะคำนวณตามจำนวนชั่วโมงที่นักศึกษาต้องใช้ในการเรียนรู้ทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการเรียนในชั้นเรียน การทำการบ้าน การเตรียมตัวสอบ และการศึกษาเพิ่มเติม โดย 1 ECTS จะเท่ากับ 25-30 ชั่วโมงเรียนรู้

การเปรียบเทียบนี้แสดงให้เห็นว่า ECTS มีความยืดหยุ่นมากกว่าในการประเมินความเข้มข้นและความครอบคลุมของการเรียนรู้ในแต่ละหลักสูตร และยังช่วยให้การโอนย้ายหน่วยกิตระหว่างประเทศเป็นไปได้อย่างราบรื่น ในขณะที่ระบบหน่วยกิตในประเทศไทยเน้นที่จำนวนชั่วโมงเรียนในชั้นเรียนเท่านั้น

ปริญญาโทที่ WeStride ใช้ระบบ ECTS!

นอกจากนี้ WeStride ได้เปิดหลักสูตรปริญญาโทที่ร่วมมือกับ Woolf University ซึ่งมีการให้เครดิต ECTS สำหรับผู้เรียน หลักสูตรที่เปิดรับในขณะนี้ได้แก่ Master of Science in Computer Science (Data Analytics and Science) และ Master of Science in Computer Science (Software Engineering) นอกจากจะเป็นหลักสูตรที่จะพาคุณเจาะลึกไปยังสาขาวิชานั้น ๆ และโปรเจกต์การเรียนที่ใช้งานได้จริง ยังมีการให้เครดิต ECTS ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ช่วยให้ผู้เรียนสามารถใช้ประโยชน์จากเครดิตเหล่านี้ได้ในการศึกษาต่อหรือทำงานในต่างประเทศ

ECTS เป็นระบบการคำนวณเครดิตที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ไม่เพียงแต่ช่วยให้นักศึกษาสามารถโอนย้ายหน่วยกิตได้อย่างง่ายดาย แต่ยังทำให้การศึกษาในต่างประเทศเป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีมาตรฐาน นอกจากนี้ การมีวุฒิการศึกษาที่มีการให้เครดิต ECTS ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการสมัครงานในองค์กรระดับนานาชาติ และเพิ่มความน่าเชื่อถือในสายตาของผู้ว่าจ้าง หากคุณกำลังวางแผนที่จะเรียนในยุโรปหรือประเทศอื่น ๆ ที่ใช้ระบบ ECTS การทำความเข้าใจระบบนี้จะช่วยให้คุณสามารถเตรียมตัวและวางแผนการศึกษาได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจเรียนต่อในระดับปริญญาโทและต้องการความมั่นใจในการใช้เครดิต ECTS ในการศึกษาต่อหรือทำงานในต่างประเทศ หลักสูตรปริญญาโทที่ WeStride เป็นทางเลือกที่น่าสนใจที่จะช่วยให้คุณก้าวไปสู่ความสำเร็จในสายอาชีพของคุณได้อย่างมั่นใจ

ถามข้อสงสัยทั้งหมดกับที่ปรึกษาของเรา