พบกับเราที่ Learning Hub เข้าร่วมงาน Open House 7 กันยายน นี้
รับบัตรเข้าร่วม
Pay Day Sale! 
เฉพาะวันที่ 28 - 31 สิงหาคมนี้เท่านั้น!
00
 d:
00
 h:
00
 m:
00
 s
Home
 / WeStride Blog / 
Python คืออะไร รู้จักภาษาใหม่กับความเป็นไปได้ไม่สิ้นสุดในโลกแห่งการเขียนโปรแกรม

Python คืออะไร รู้จักภาษาใหม่กับความเป็นไปได้ไม่สิ้นสุดในโลกแห่งการเขียนโปรแกรม

สำรวจโลกภาษาโปรแกรมมิ่งของ Python และการใช้งานที่หลากหลายที่คุณควรรู้!
Supannika Kerdmorlee
Student Success Manager
Tags
Artificial Intelligence
Python
Programming
Programing languages
Machine Learning
Share
5
 นาที
May 8, 2024

ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา Python ได้กลายเป็นหนึ่งในภาษาโปรแกรมมิ่งที่สำคัญที่สุด ด้วยความสามารถในการพัฒนาทั้งแอปพลิเคชันขนาดเล็กและระบบขนาดใหญ่ Python นั้นโดดเด่นด้วยความเรียบง่ายและการรองรับจากชุมชนนักพัฒนาที่กว้างขวาง

รู้จักกับ Python ภาษาโปรแกรมมิ่งที่ทั่วโลกให้การยอมรับ


Python เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งระดับสูง (High-level programming language) ที่ใช้การตีความ (interpreted) และเป็นวัตถุ (object-oriented) พร้อมด้วยคุณสมบัติทางเชิงพลศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงได้ (dynamic semantics) โครงสร้างข้อมูลระดับสูงที่ติดตั้งมาพร้อมกับภาษา รวมถึงการพิมพ์แบบไดนามิกและการผูกมัดแบบไดนามิก ทำให้ Python น่าสนใจอย่างมากสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันอย่างรวดเร็ว 

รวมถึงการใช้งานเป็นภาษาสคริปต์หรือภาษากาวเพื่อเชื่อมโยงส่วนประกอบที่มีอยู่เข้าด้วยกัน 

Python มีไวยากรณ์ที่เรียบง่ายและเรียนรู้ได้ง่าย ซึ่งเน้นการอ่านได้ง่าย และด้วยเหตุนี้จึงลดต้นทุนในการบำรุงรักษาโปรแกรม ซึ่งภาษาไพธอนมีการสนับสนุน Module และแพ็คเกจ ซึ่งส่งเสริมการมี modularity ของโปรแกรมและการใช้โค้ดซ้ำ ตัวแปลภาษา Python และไลบรารีมาตรฐานขนาดใหญ่มีให้บริการในรูปแบบ source หรือ binary โดยไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับแพลตฟอร์มหลักทั้งหมด และสามารถแบ่งปันได้อย่างอิสระ

ด้วยความเรียบง่ายและความสามารถในการอ่านและเขียนโค้ดได้ง่าย ทำให้ Python เป็นภาษาที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนรู้การเขียนโปรแกรม แต่ในเวลาเดียวกัน ยังมีคุณสมบัติที่เพียงพอที่จะตอบโจทย์นักพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับมืออาชีพด้วย 

การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Python จะง่ายยิ่งขึ้นด้วยการใช้เครื่องมือเช่น PyCharm ซึ่งเป็น Integrated Development Environment (IDE) ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อการเขียนโปรแกรมด้วย Python โดยเฉพาะ ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเขียนโค้ดได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยคุณสมบัติอย่างการจัดการโครงสร้างโค้ดอัตโนมัติ การตรวจจับข้อผิดพลาดในขณะเขียน และการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้ PyCharm ยังรองรับการทำงานร่วมกับเฟรมเวิร์กต่างๆ ใน Python เช่น Django และ Flask นอกจากนี้ยังช่วยให้นักพัฒนาสามารถจัดการกับโปรเจกต์ที่ซับซ้อนได้อย่างง่ายดายด้วยคุณสมบัติการจัดการโปรเจกต์และเครื่องมือการ Debug ที่ชาญฉลาด

ใครบ้างที่เหมาะกับการเรียนรู้ Python

  1. นักเรียนและผู้เริ่มต้น

สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นเรียนรู้การเขียนโปรแกรมด้วย Python เป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจ เนื่องจากไวยากรณ์ที่เรียบง่ายและชัดเจน ทำให้เหมาะสำหรับการสอนและเรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดการเขียนโปรแกรมพื้นฐาน ไวยากรณ์ที่ใกล้เคียงกับภาษาอังกฤษช่วยให้นักเรียนสามารถมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาการเขียนโค้ดมากกว่าการจำกฎไวยากรณ์ที่ซับซ้อน

  1. นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Developer)

เครื่องมือมากมายและไลบรารี่ที่ช่วยให้สามารถเขียนแอปพลิเคชันที่ซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่เว็บแอปพลิเคชันไปจนถึงระบบฝังตัว อีกทั้ง Python ช่วยให้นักพัฒนาสามารถทำงานกับหลายๆ แพลตฟอร์มได้อย่างง่ายดาย และมีชุมชนขนาดใหญ่ที่สามารถให้การสนับสนุนและทรัพยากรในการพัฒนาต่อไป

  1. นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) และนักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst)

Python มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและนักวิเคราะห์ข้อมูล เนื่องจากไลบรารี่ที่มีอยู่มากมายสนับสนุนให้การวิเคราะห์และการจัดการข้อมูลทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ เครื่องมือเช่น NumPy และ Pandas ช่วยในการจัดการกับอาร์เรย์และชุดข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ไลบรารี่การแสดงภาพข้อมูลเช่น Matplotlib และ Seaborn ทำให้การตีความข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลนั้นทำได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ Python ยังสนับสนุนเครื่องมือเช่น TensorFlow และ Scikit-Learn ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาโมเดลการเรียนรู้ของเครื่องและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ทำให้นักวิเคราะห์สามารถสร้างแบบจำลองที่ซับซ้อนและให้คำแนะนำที่มีพื้นฐานจากข้อมูลได้อย่างมีความเที่ยงตรง

  1. ผู้เชี่ยวชาญด้านการเขียนสคริปต์และอัตโนมัติ

เพราะการมีไลบรารี่ที่มีพลังและสามารถใช้งานได้หลากหลาย ช่วยให้สามารถเขียนสคริปต์เพื่อการจัดการกับงานที่ซ้ำซากจำเจและสลับซับซ้อนได้ง่ายดาย เลยทำให้เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับการเขียนสคริปต์และการอัตโนมัติในระบบเน็ตเวิร์ก การดูแลระบบ และการทดสอบซอฟต์แวร์ 

เปรียบเทียบ Python กับภาษาโปรแกรมมิ่งอื่นๆ  

ลองมาดูความแตกต่างระหว่าง Python กับภาษาโปรแกรมมิ่งอื่นที่มีการใช้อย่างแพร่หลายสำหรับการพัฒนาโปรแกรม ซึ่งในบทความนี้เราจะยกตัวอย่างภาษา JavaScript และ C++

Python:

Python เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่มีไวยากรณ์ที่เรียบง่ายและชัดเจน ซึ่งทำให้เหมาะกับการเรียนรู้และใช้งานสำหรับผู้เริ่มต้น Python มีไลบรารีและเฟรมเวิร์กมากมายที่สนับสนุนการทำงานด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล ปัญญาประดิษฐ์ และการพัฒนาเว็บ

JavaScript:

JavaScript เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่ใช้ในการพัฒนาเว็บทั้งฝั่งไคลเอ็นต์ (front-end) และเซิร์ฟเวอร์ (back-end) ผ่าน Node.js มันเป็นภาษาที่มีความสามารถในการสร้างอินเตอร์แอคทีฟและตอบสนองได้อย่างรวดเร็วบนเบราว์เซอร์

C++:

C++ เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่ให้การควบคุมระดับสูงเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ เช่น การจัดการหน่วยความจำ ซึ่งทำให้มันเหมาะกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ต้องการประสิทธิภาพสูง เช่น เกม หรือโปรแกรมที่ใช้งานกับฮาร์ดแวร์

เราลองมาดูสถานการณ์สมมติ ที่คุณต้องการเขียนโปรแกรมเพื่อคำนวณค่าเฉลี่ยของตัวเลข

ใน Python:

numbers = [1, 2, 3, 4, 5]

average = sum(numbers) / len(numbers)

print(average)

ใน JavaScript:

let numbers = [1, 2, 3, 4, 5];

let total = numbers.reduce((acc, cur) => acc + cur, 0);

let average = total / numbers.length;

console.log(average);

ใน C++:

#include <iostream>

#include <vector>

using namespace std;

int main() {

    vector<int> numbers = {1, 2, 3, 4, 5};

    int total = 0;

    for (int num : numbers) {

        total += num;

    }

    double average = static_cast<double>(total) / numbers.size();

    cout << average << endl;

    return 0;

}

จากตัวอย่างข้างบน จะเห็นได้ว่า Python ให้ความง่ายในการเขียนโค้ดและการจัดการกับข้อมูลที่สูงกว่า C++ แต่ C++ มอบความสามารถในการควบคุมระบบที่ลึกซึ้งกว่า ขณะที่ JavaScript ให้ความสามารถในการทำงานกับเว็บได้อย่างเต็มที่ 

ทำไม Python ถึงได้รับความนิยม

1. ความเรียบง่ายในการเขียน

Python มีไวยากรณ์ที่อ่านได้ง่ายและใกล้เคียงกับภาษาอังกฤษ ทำให้ผู้เริ่มต้นสามารถเข้าใจและเริ่มเขียนโปรแกรมได้อย่างรวดเร็ว

2. ชุมชนผู้ใช้ขนาดใหญ่

ชุมชนของ Python มีขนาดใหญ่และกระจายไปทั่วโลก มีการแชร์ Module ไลบรารี่ และเฟรมเวิร์กที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากงานของกันและกันได้

3. การรองรับงานด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science) และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

Python เป็นภาษาหลักในด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) และปัญญาประดิษฐ์ เนื่องจากมีไลบรารี่ต่างๆ อย่าง NumPy, Pandas, TensorFlow และ Scikit-Learn ที่ช่วยให้การพัฒนาในด้านนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างการใช้งาน Python 

  1. การพัฒนาเว็บ

ด้วยเฟรมเวิร์กอย่าง Django และ Flask, Python ทำให้การสร้างเว็บแอปพลิเคชันเป็นเรื่องง่ายและเร็ว ทั้งสองเฟรมเวิร์กนี้มีเครื่องมือมากมายที่ช่วยจัดการกับการออกแบบโครงสร้างและความปลอดภัยของเว็บได้อย่างดีเยี่ยม

  1. การวิเคราะห์ข้อมูล

Python เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการวิเคราะห์และการจัดการข้อมูล เนื่องจากมีไลบรารี่และเครื่องมือที่สนับสนุนการทำงานกับข้อมูลขนาดใหญ่ การแปลงข้อมูล และการสร้างภาพกราฟิกเพื่อการวิเคราะห์

  1. การพัฒนาเกม

Pygame เป็นไลบรารี่ที่ช่วยให้สามารถสร้างเกมได้ง่ายๆ ด้วย Python นอกจากนี้ยังมีไลบรารี่อื่นๆ ที่สามารถช่วยให้การพัฒนาเกมเป็นไปอย่างราบรื่นและเข้าถึงผู้ใช้จำนวนมาก

ตัวอย่าง Website/Application ที่พัฒนาด้วย Python


Instagram:

อินสตาแกรมเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียที่ใช้งานมากที่สุดในโลก ซึ่งพัฒนาด้วย Python ด้วยเฟรมเวิร์ก Django การเลือกใช้ Python ช่วยให้ทีมงานสามารถจัดการกับข้อมูลจำนวนมากและผู้ใช้งานหลายล้านคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Dropbox:

Dropbox ใช้ Python เพื่อพัฒนาเดสก์ท็อปไคลเอนต์และเซิร์ฟเวอร์ส่วนหลัง การใช้ Python ทำให้พวกเขาสามารถให้บริการจัดเก็บไฟล์ที่เชื่อถือได้และรองรับผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคนทั่วโลก

Reddit:

Reddit ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ได้สร้างแพลตฟอร์มของตนด้วย Python ที่ตอบสนองต่อการโต้ตอบของผู้ใช้งานจำนวนมหาศาลและการส่งข้อมูลจำนวนมาก

แนวโน้มของ Python ในอนาคต

ด้วยการเติบโตของด้านปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง Python ยังคงเป็นภาษาที่น่าจับตามอง เนื่องจากมีการพัฒนาที่ตอบโจทย์การใช้งานและมีการปรับปรุงโค้ดให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นทางเลือกแรกๆ สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าสู่โลกของการพัฒนาซอฟต์แวร์และปัญญาประดิษฐ์

การเรียนรู้ Python ไม่เพียงแต่เปิดประตูสู่โอกาสในการพัฒนาอาชีพ แต่ยังเปิดโอกาสในการสร้างโปรเจกต์ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอีกด้วย

คุณพร้อมที่จะเริ่มต้นการเรียนรู้ Python แล้วหรือยัง? ที่ WeStride เรามีคอร์สเรียนที่พร้อมจะให้คุณได้รู้จักทุกมุมเกี่ยวกับ Python เพื่อการต่อยอดและโอกาสไม่รู้จบในสายงานไอทีสำหรับคุณ!

ถามข้อสงสัยทั้งหมดกับที่ปรึกษาของเรา