Mid-Month Sale
Biggest Tuition Discount - One Day Only
00
 d:
00
 h:
00
 m:
00
 s
Home
 / WeStride Blog / 
UX vs. UI: What are they? Breaking down the differences between the two essential design principles

UX vs. UI: What are they? Breaking down the differences between the two essential design principles

ทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่าง UX และ UI และสิ่งที่ทำให้ทั้งสองมีความสำคัญไม่แพ้กันในการสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่ยอดเยี่ยม
Supannika Kerdmorlee
Student Success Manager
Tags
Design
UX Design
UI Design
UX/UI
Figma
Share
3
 นาที
May 9, 2024

UX และ UI ต่างถูกพูดถึงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในการทำงานของโลกยุคดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของการพัฒนาเว็บไซต์ การสร้างแอปพลิเคชัน หรือแม้แต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ ทั้งสองคำนี้เป็นศัพท์บัญญัติที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง 

แต่หลายคนยังคงสับสนว่า ux ui คือ อะไร และทั้งสองมีความแตกต่างกันอย่างไร WeStride จะพาคุณไปรู้จักกับสองหน้าที่ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุดกัน!

รู้จักกับ UX กันก่อน

UX มาจากคำว่า User Experience หน้าที่ในส่วนนี้มีแนวคิดที่ครอบคลุมถึงประสบการณ์ทั้งหมดที่ผู้ใช้มีต่อผลิตภัณฑ์หรือบริการ ซึ่งรวมไปถึงการรับรู้ การตอบสนอง และความรู้สึกที่เกิดขึ้นระหว่างการใช้งาน 

ประเด็นสำคัญของ UX ไม่ได้อยู่ที่ส่วนติดต่อผู้ใช้ที่เห็นได้ชัดเจนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงฟังก์ชันที่มองไม่เห็น เช่น ความสะดวก ความรวดเร็ว และความสามารถในการใช้งานได้จริง

ตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้ในงาน UX

  1. Axure RP - ใช้สำหรับสร้างโปรโตไทป์แบบโต้ตอบสูงและสเปคไวร์เฟรม ช่วยให้นักออกแบบสามารถทดสอบความเป็นไปได้ของแนวคิดก่อนพัฒนา.
  2. UserTesting - แพลตฟอร์มนี้ช่วยให้ทำการทดสอบผู้ใช้จริงเพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะและปรับปรุง UX ของผลิตภัณฑ์
  3. Hotjar - ใช้เพื่อติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้บนเว็บไซต์โดย

UI และอีกมุมหนึ่งของการออกแบบ

ในส่วน UI หรือ User Interface คือส่วนที่ผู้ใช้สัมผัสได้โดยตรงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบทางภาพทั้งหมด เช่น ปุ่มกด ไอคอน ตัวอักษร และการจัดวาง เป็นต้น 

การ design ui หรือการออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้นั้นมุ่งเน้นไปที่การสร้างและปรับปรุงเค้าโครงและการออกแบบที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับฟังก์ชันต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย

ตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้ในงาน UI

  1. Adobe XD - ช่วยออกแบบ UI สำหรับแอพมือถือและ website รองรับการสร้างโปรโตไทป์และแชร์สำหรับการทดสอบ UX
  2. Sketch - โปรแกรมออกแบบกราฟิกที่เน้นการออกแบบ UI, ใช้สำหรับสร้างไอคอนและปุ่ม Interface
  3. Figma - ทั้งออกแบบ UI และโปรโตไทป์ได้ในเครื่องมือเดียว 

UX และ UI: ความคล้ายที่แตกต่าง

แม้ว่า UX และ UI จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด และดูจะไม่มีความต่างเท่าไหร่นัก แต่ทั้งสองมีบทบาทที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน:

  • UX: วิเคราะห์และตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้ใช้

เป็นกระบวนการออกแบบที่ไม่เพียงแค่คำนึงถึงว่าผลิตภัณฑ์สามารถทำงานได้ดีแค่ไหน แต่ยังรวมถึงการสร้างประสบการณ์ใช้งานที่น่าพึงพอใจและมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ใช้ งานของผู้ออกแบบ UX ครอบคลุมการวิจัยผู้ใช้ เพื่อหาความต้องการและความชอบของพวกเขา การสร้างแบบจำลองพฤติกรรมผู้ใช้ การออกแบบการทดสอบและการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะ 

โดยทั้งหมดนี้มีเป้าหมายเพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นมีประสิทธิผลในการแก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้จริง ไม่ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกในการใช้งาน ความรวดเร็ว และความน่าเชื่อถือ

  • UI: การออกแบบที่มุ่งเน้นความสวยงามและการจัดวาง

โฟกัสไปที่การสร้างส่วนต่อประสานที่ผู้ใช้จะมีปฏิสัมพันธ์โดยตรง งานของผู้ออกแบบ UI มุ่งเน้นไปที่การดูแลรูปลักษณ์และความรู้สึกของผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วยการออกแบบกราฟิก การเลือกสี การจัดวางองค์ประกอบต่างๆ ในผลิตภัณฑ์ 

การตัดสินใจเหล่านี้มีผลต่อความรู้สึกและการตอบสนองของผู้ใช้ต่อผลิตภัณฑ์โดยตรง การ design ui จึงต้องพิจารณาถึงความสอดคล้องของธีม ความเข้ากันได้ของฟอนต์ และการเข้าถึงการใช้งานเพื่อให้ผู้ใช้สามารถนำทางและใช้งานได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบาย

และที่ WeStride ของเราพร้อมช่วยให้คุณเข้าใจการทำงานของ UX และ UI เพิ่มมากขึ้นผ่าน Career Track: UX/UI Design ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่สนใจการทำงานออกแบบเพื่อตอบโจทย์ประสบการณ์ผู้ใช้ ไม่ว่าคุณจะมีพื้นฐานมาก่อนหรือไม่ ก็สามารถมาเริ่มต้นกับพวกเราที่ WeStride ได้

UX และ UI คือสองส่วนที่สำคัญที่สุดในการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการในโลกดิจิทัล ทั้งคู่ต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งไม่เพียงแต่ดึงดูดทางภาพเท่านั้น แต่ยังต้องใช้งานได้จริง สะดวก และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ 

การเข้าใจความแตกต่างและความสัมพันธ์ระหว่าง UX และ UI จะช่วยให้นักพัฒนาและนักออกแบบสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่ไม่เพียงแต่ดูดี แต่ยังใช้งานได้ดีเช่นกัน

Talk to Our Learning Advisor Today