Mid-Month Sale
Biggest Tuition Discount - One Day Only
00
 d:
00
 h:
00
 m:
00
 s
Home
 / WeStride Blog / 
Learn about Artificial Intelligence (AI) and guidelines for its application in work

Learn about Artificial Intelligence (AI) and guidelines for its application in work

ค้นพบเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับ Artificial intelligence (AI) และสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับจรรยาบรรณในการใช้งาน AI พร้อมคำแนะนำเพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืนและคงทนในยุคการแข่งขัน
Panatsaya Areesamarn
Marketing&Operation Manager
Tags
Artificial Intelligence
Share
9
 นาที
April 2, 2024

ปัจจุบันประเด็นเกี่ยวกับ Artificial intelligence ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในการพัฒนาและใช้งาน ปัญญาประดิษฐ์ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่การสร้างโปรแกรมหรือเครื่องมือที่ทำงานอย่างอัตโนมัติ แต่มันเป็นการรวมกันของหลายเทคโนโลยีที่ทำงานร่วมกันเพื่อให้เครื่องจักรสามารถรับรู้ เข้าใจ ดำเนินการ และเรียนรู้ด้วยระดับของความฉลาดที่คล้ายกับมนุษย์ มีคนเรียกว่า AI แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่แค่เพียงอย่างเดียว

เทคโนโลยีเช่น Machine Learning และ Natural Language Processing มีบทบาทสำคัญในเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ เรื่องล้วนๆก็ไม่ได้ดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน และเมื่อนำมาใช้ร่วมกับข้อมูล การวิเคราะห์ และการอัตโนมัติ มันสามารถช่วยให้ธุรกิจบรรลุวัตถุประสงค์ของตนได้ เช่น การปรับปรุงการบริการลูกค้าหรือการปรับปรุงโซลูชันการจัดจำหน่ายได้

Narrow (or “weak”) AI

ประสิทธิภาพของ Artificial intelligence หรือที่เรียกว่า "AI" สามารถแบ่งออกเป็น "Narrow" หรือ "Weak" AI และ "General" AI ได้อีกด้วย ส่วนใหญ่จะพบว่าสิ่งที่เราเป็นประจำในชีวิตประจำวันคือ Narrow AI ซึ่งทำงานเพียงหนึ่งงานหรือชุดงานที่เกี่ยวข้องกันเท่านั้น ตัวอย่างเช่น:

  • แอปพลิเคชันพยากรณ์อากาศ
  • ผู้ช่วยดิจิทัล
  • ซอฟต์แวร์ที่วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับปรุงฟังก์ชันทางธุรกิจที่กำหนด

แม้ว่า Narrow AI จะมีขอบเขตการใช้งานที่แคบ แต่มันก็ยังมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากมันช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ด้วยการประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม Narrow AI สามารถมีอิทธิพลอย่างมากและยังคงมีผลต่อวิถีชีวิตและการทำงานของเราอย่างต่อเนื่องในระดับโลก

General (or “strong”) AI

General AI ที่เรียกว่า "General" หรือ "Strong" AI เป็นคล้ายกับสิ่งที่เราเห็นในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่สามารถจำลองปัญหาและความสามารถในการคิดของมนุษย์ได้อย่างยอดเยี่ยม มีความสามารถในการคิดอย่างกลยุทธ์ และสร้างสรรค์ พร้อมกับความสามารถในการจัดการกับงานที่ซับซ้อนต่างๆ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเครื่องจักรสามารถทำบางงานได้ดีกว่ามนุษย์ (เช่นการประมวลผลข้อมูล) แต่วิสัยทัศน์เต็มรูปแบบของ General AI นั้นยังไม่มีอยู่นอกจากในโลกแห่งโรงแสง นั่นเป็นเหตุผลที่ความร่วมมือระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรมีความสำคัญอย่างมาก - ในโลกปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ยังคงเป็นส่วนต่อขยายของความสามารถของมนุษย์ ไม่ใช่การแทนที่

ทำไม AI ถึงสำคัญ?

Artificial intelligence เป็นเรื่องที่ตื่นตาตื่นใจในทั้งวงการวัฒนธรรมทั่วไปและวงการวิทยาศาสตร์ เพราะมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงโลกธุรกิจและความสัมพันธ์ระหว่างคนกับเทคโนโลยีทั้งหมด แต่เพราะเหตุใดการใช้งาน AI กำลังเริ่มเติบโตอย่างรวดเร็วในขณะนี้?

เนื่องจากมีการแพร่กระจายของข้อมูลและความแก่ของนวัตกรรมอื่นในการประมวลผลบนคลาวด์และความสามารถในการคำนวณ การนำ AI มาใช้งานกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วมากขึ้น!  บริษัทตอนนี้มีการเข้าถึงข้อมูลอย่างมากมาย รวมถึงข้อมูลที่ถูกซ่อนอยู่ที่พวกเขาไม่เคยคิดว่ามีจนถึงตอนนี้ สมบูรณ์แบบของ AI กำลังเป็นจริงขึ้นและเป็นที่จับตามองจากทุกมุมโลก! แล้วเราจะได้เห็น AI เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของเราในอนาคต

แหล่งที่สำคัญสำหรับธุรกิจ—เมื่อทำให้ถูกต้อง

Artificial intelligence (AI) เป็นแหล่งที่เป็นแรงบันดาลใจในธุรกิจมานานแล้ว แต่ตอนนี้กลับเป็นที่น่าสนใจให้กับหลายๆองค์กรมากขึ้น เพราะองค์กรสามารถมองเห็นได้ว่า AI ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับพวกเขาได้อย่างมหาศาล เช่น การใช้ระบบอัตโนมัติช่วยลดค่าใช้จ่าย และทำให้การทำงานเร็วขึ้น การลงทุนใน AI ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจอีกด้วย และบริษัทที่ใช้ AI อย่างเต็มที่มักได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าบริษัทที่ยังไม่ได้ลงทุนอย่างนั้น เป็นเหตุผลที่ผู้บริหารสูงสุดใน 84 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทเชื่อว่า AI เป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจของพวกเขา

ความคล่องตัวและประโยชน์ทางการแข่งขัน

Artificial intelligence ไม่ได้เกี่ยวกับความเร็วและการทำงานง่ายๆเท่านั้น ด้วยการเรียนรู้ของเครื่องและการเรียนรู้ลึกลงในข้อมูล (machine learning and deep learning) แอปพลิเคชัน AI สามารถเรียนรู้จากข้อมูลและผลลัพธ์ในเวลาเกือบเรียลไทม์ การวิเคราะห์ข้อมูลใหม่จากแหล่งข้อมูลหลายแหล่งและปรับการทำงานตามนั้น ด้วยระดับความแม่นยำที่สูงเช่นนั้น ซึ่งมีค่ามากสำหรับธุรกิจ (ข้อเสนอแนะสินค้าเป็นตัวอย่างที่ดี) ความสามารถในการเรียนรู้และปรับปรุงตนเองของ AI หมายถึงว่ามันสามารถสร้างประโยชน์ทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

ด้วยวิธีการนี้ AI ช่วยธุรกิจให้สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว ด้วยข้อมูลที่ได้มาตลอดเวลาที่ช่วยส่งเสริมนวัตกรรมและประโยชน์การแข่งขันในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อมีการขยายสิ่งที่ทำด้วย AI มันสามารถเป็นตัวช่วยสำคัญในการทำภารกิจยุติธรรม (strategic priorities) มันยังเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณอยู่รอดในโลกธุรกิจปัจจุบันและอนาคต ดังนั้นการขยาย AI ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก

ประโยชน์ของ AI

มีหลายวิธีในการกำหนดความหมายของ Artificial intelligence แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการสนทนาเกี่ยวกับว่า AI ช่วยให้คุณสามารถทำอะไรได้บ้าง

ประสิทธิภาพแบบทั้งหมด

AI ช่วยลดความขัดแย้งและปรับปรุงการวิเคราะห์และการใช้ทรัพยากรในองค์กรของคุณ ทำให้มีการลดค่าใช้จ่ายอย่างมีนัยสำคัญ มันยังสามารถทำให้กระบวนการที่ซับซ้อนมีการอัตโนมัติและลดเวลาหยุดชะงักโดยการคาดการณ์ความต้องการในการบำรุงรักษา 

ความแม่นยำและการตัดสินใจที่ดีขึ้น

AI เสริมสร้างความฉลาดของมนุษย์ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลและความสามารถในการทำนายรูปแบบ เพื่อเพิ่มคุณภาพ ประสิทธิผล และความคิดสร้างสรรค์ในการตัดสินใจของพนักงาน

การเสนอข้อเสนออย่างมีเหตุผล

เนื่องจากเครื่องจะคิดต่างจากมนุษย์ เครื่องสามารถค้นพบช่องว่างและโอกาสในตลาดได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ช่วยให้คุณสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการ ช่องทาง และรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ ด้วยความเร็วและคุณภาพที่ไม่เคยเป็นไปได้มาก่อน

ความสาามารถพนักงาน

AI สามารถจัดการกับกิจกรรมที่น่าเบื่อในขณะที่พนักงานมีเวลาในการทำงานสำคัญที่มีค่าสูง โดยเปลี่ยนแปลงพื้นฐานในวิธีการทำงานและการเสริมความสำคัญของบทบาทของบุคคลในการส่งเสริมการเติบโต ประสิทธิภาพในการทำงานของแรงงานจะได้รับการเพิ่มขึ้นด้วย AI การใช้ AI ยังสามารถปลดล็อกศักยภาพที่ไม่น่าเชื่อของคนพิการได้ พร้อมช่วยเสริมสร้างความสามารถของพนักงานทั้งหมด

บริการลูกค้าที่ดีกว่า

การเรียนรู้ของเครื่องที่ต่อเนื่องให้ความเข้าใจลูกค้าที่เป็นรอบ 360 องศา สำหรับการปรับใช้ส่วนตัวที่เร็วขึ้น ตั้งแต่ chatbots 24/7 จนถึงการเสนอเส้นทางช่วยเหลือที่เร็วขึ้น ธุรกิจสามารถใช้ AI เพื่อจัดเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์และให้ประสบการณ์ที่ได้รับการสัมผัสที่สูงขึ้น ที่ช่วยส่งเสริมการเติบโต การเก็บรักษาและความพึงพอใจโดยรวม

AI ถูกใช้งานในหลายทาง แต่ความจริงที่สำคัญคือ กลยุทธ์ AI ของคุณคือกลยุทธ์ธุรกิจของคุณ เพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการลงทุนใน AI คุณควรระบุความสำคัญของธุรกิจของคุณ แล้วกำหนดว่า AI สามารถช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง

อนาคตของ AI

84 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริหารธุรกิจเชื่อว่าพวกเขาจำเป็นต้องใช้AIเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการเติบโตของพวกเขา แต่อย่างไรก็ตาม 76 เปอร์เซ็นต์ยอมรับว่าพวกเขามีความยากลำบากในการขยายขนาด AI ในธุรกิจของพวกเขา จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีแบบแผนการข้ามขั้นตอนการพิสูจน์ความเป็นไปได้เข้าสู่การผลิตและขยายขนาด การเปลี่ยนแปลงนี้มักเป็นที่ยากที่จะทำ

84% ของผู้บริหารธุรกิจเชื่อว่าพวกเขาจำเป็นต้องใช้AIเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการเติบโตของพวกเขา

76%ยอมรับว่าพวกเขามีความยากลำบากในการขยายขนาด AI ในธุรกิจของพวกเขา

กำหนดค่าของธุรกิจของคุณ

มีวิธีมากมายในการใช้ AI 

อย่างไรก็ตามองค์กรจะตัดสินใจในเรื่องที่จะเน้นไปบ้าง? เพื่อขยายขนาดอย่างสำเร็จ ให้เริ่มต้นด้วยการกำหนดค่าของธุรกิจของคุณก่อน จากนั้นประเมินและจัดลำดับความสำคัญของการใช้งาน AI ต่อต้านวัตถุประสงค์กลยุทธ์เหล่านั้น

ปรับการทำงานของพนักงานของคุณ

ความเคลื่อนไหวที่กำลังเพิ่มขึ้นของ AI ต้องการแรงงานที่หลากหลายและปรับเปลี่ยนใหม่เพื่อสนับสนุนและขยายขนาด AI อย่างได้ผล แม้จะมีความกังวลตั้งแต่เริ่มต้นว่าปัญญาประดิษฐ์และอัตโนมัติจะทำให้สูญเสียงาน แต่อนาคตของ AI ขึ้นอยู่กับความร่วมมือระหว่างมนุษย์กับเครื่อง และความจำเป็นที่จะปรับเปลี่ยนทาง

สายงานและวิธีการทำงาน

สร้างกรอบการควบคุมและความไว้วางใจ

องค์กรต้องออกแบบกลยุทธ์ AI ของตนด้วยการไว้วางใจในใจสำคัญ นั่นหมายถึงการสร้างโครงสร้างการควบคุมที่ถูกต้องและให้หลักการที่ดีและมั่นคงถูกแปลงเป็นการพัฒนาอัลกอริทึมและซอฟต์แวร์

การใช้ปัจจัยเหล่านี้อย่างประสบความสำเร็จจะช่วยให้องค์กรปลดล็อกค่าความเป็นไปได้ที่เพิ่มขึ้นและคงอยู่ในการแข่งขัน ปัญญาประดิษฐ์ไม่ได้เป็นเพียงเรื่อง "ดีที่จะมี" แต่มีความสำคัญต่ออนาคตของธุรกิจของคุณ

AI และจรรยาบรรณ

การแนะนำเรื่อง Artificial intelligence จะไม่สมบูรณ์หากไม่พูดถึงจรรยาบรรณของ AI ที่กำลังเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว และเช่นเดียวกับเทคโนโลยีที่มีพลังทำให้เกิดผล องค์กรต้องสร้างความเชื่อใจกับสาธารณะ และรับผิดชอบต่อลูกค้าและพนักงานของตน

เรากำหนด "Artificial intelligence" ว่าเป็นการออกแบบ สร้าง และใช้ปัญญาประดิษฐ์ในลักษณะที่ทำให้พนักงานและธุรกิจเข้าใจ และมีผลต่อลูกค้าและสังคม ซึ่งทำให้บริษัทสร้างความเชื่อใจและขยายขนาด AI ได้อย่างมั่นใจ

ความเชื่อถือ

บริษัททุกแห่งที่ใช้ AI มีการสอดคล้องอย่างเคร่งครัด โรงละครจรรยาบรรณ ที่บริษัทบริหารการใช้ AI อย่างรับผิดชอบผ่าน PR พร้อมทั้งมีการดำเนินกิจกรรมที่ไม่สามารถเปิดเผยได้เป็นประเด็นที่พบบ่อย ความเคลื่อนไหวที่ไม่มีความตระหนักเป็นอีกหนึ่งปัญหา ปัญญาประดิษฐ์ที่รับผิดชอบเป็นความสามารถที่กำลังเพิ่มขึ้น ที่มุ่งหวังสร้างความเชื่อถือระหว่างองค์กรและพนักงานของพวกเขาและลูกค้า

ความปลอดภัยของข้อมูล

ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและการใช้ AI โดยไม่ได้รับอนุญาตสามารถก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์และระบบโครงสร้าง บริษัทต้องออกแบบความลับ ความโปร่งใสและความปลอดภัยเข้าไปในโปรแกรม AI ของพวกเขาตั้งแต่เริ่มต้น และทำให้แน่ใจว่าข้อมูลถูกเก็บรักษาใช้บริหารจัดการและจัดเก็บอย่างปลอดภัยและรับผิดชอบ

ความโปร่งใสและความสามารถในการอธิบาย

ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคณะกรรมการจรรยาบรรณหรือการแก้ไขรหัสจรรยาบรรณของพวกเขา บริษัทจำเป็นต้องสร้างกรอบการควบคุมเพื่อความน่าเชื่อถือในการลงทุนของพวกเขาและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงทางจรรยาบรรณ กฎหมายและกฎระเบียบ ในขณะที่เทคโนโลยี AI กำลังเป็นผู้รับผิดชอบในการตัดสินใจอย่างเพิ่มมาก ธุรกิจจำเป็นต้องสามารถเห็นว่าระบบ AI ให้ผลลัพธ์อย่างไร โดยการตัดสินใจเหล่านี้ออกจาก "กล่องดำ" กรอบการควบคุมและคณะกรรมการจรรยาบรรณชัดเจนสามารถช่วยในการพัฒนาวิธีการและโปรโตคอลที่ช่วยในการแปลงรหัสจรรยาบรรณขอของพวกเขาให้อย่างเหมาะสมในการพัฒนาโซลูชัน AI

การควบคุม

องค์กรควรมีกรอบการประเมินความเสี่ยงและแผนสำรองในกรณีของปัญหา ให้ชัดเจนเกี่ยวกับใครรับผิดชอบในการตัดสินใจของระบบ AI และกำหนดวิธีการบริหารจัดการเพื่อช่วยในการเพิ่มปัญหาเมื่อจำเป็น

Talk to Our Learning Advisor Today