Mid-Month Sale
Biggest Tuition Discount - One Day Only
00
 d:
00
 h:
00
 m:
00
 s
Home
 / WeStride Blog / 
Using Looker Studio (Google Data Studio) to create dashboards with online data in simple steps

Using Looker Studio (Google Data Studio) to create dashboards with online data in simple steps

Looker Studio หรือ Google Data Studio เป็นเครื่องมือในการแสดงข้อมูลและรายงานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยให้คุณสร้างแดชบอร์ดที่สวยงามได้อย่างง่ายดายเพียงไม่กี่คลิกเท่านั้น
Panatsaya Areesamarn
Marketing&Operation Manager
Tags
Data Visualization
Share
8
 นาที
April 2, 2024

Looker Studio หรือ Google Data Studio เป็นเครื่องมือในการแสดงข้อมูลและรายงานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยให้คุณสร้างแดชบอร์ดที่สวยงามได้อย่างง่ายดายเพียงไม่กี่คลิกเท่านั้น ส่วนที่ดีที่สุดคือ? มันง่ายมากในการใช้งาน! แต่การเรียนรู้มันอาจทำให้ยากตอนคุณเพิ่งเริ่มต้นใช้งาน นั่นเหตุผลที่เราสร้างบทแนะนำการใช้งาน Looker Studio นี้ขึ้นมาสำหรับคุณ

บทความนี้จะพาคุณไปในขั้นพื้นฐานของ Looker Studio บางส่วน - วิธีการสร้างแดชบอร์ดในเวลาไม่นาน วิธีการแบ่งปันรายงานของคุณ และอื่นๆ 

Looker Studio คืออะไร?

Looker Studio หรือ Google Data Studio เป็นเครื่องมือในการแสดงข้อมูลและรายงานที่เป็นมือใหม่ในโลกของเครื่องมือการแสดงข้อมูลและรายงาน ถูกสร้างขึ้นโดย Google เมื่อปี 2016 และมีการได้รับความนิยมมากขึ้น เป็นพิเศษในกลุ่มของนักการตลาดและนักวิเคราะห์ข้อมูล

Looker Studio สามารถใช้ฟรี และไม่มีค่าใช้จ่าย คุณสามารถใช้มันเป็นทางเลือกแทนเครื่องมือรายงานที่ต้องจ่ายเงิน เช่น Tableau และ Power BI

“เช็คเอาท์การเปรียบเทียบ Tableau vs. Looker Studio”

ไม่จำเป็นต้องลงทุนล่วงหน้า คุณสามารถเรียนรู้และเข้าถึงคุณลักษณะทั้งหมดได้ฟรี อีกทั้งคุณยังสามารถใช้มันเพื่อวัตถุประสงค์ธุรกิจโดยไม่ต้องจ่ายเงินอะไรเลย!

แม้ว่าคุณจะไม่ได้รับคุณลักษณะที่สูงขึ้น แต่ไม่ควรป้องกันคุณจากการสร้างแดชบอร์ดอย่างมืออาชีพ และมันยังง่ายมากที่จะแบ่งปันแดชบอร์ดของคุณและร่วมมือกับผู้อื่น

มีรูปแบบที่สร้างไว้ล่วงหน้าใน Looker Studio มากมาย ทำให้คุณสามารถสร้างแดชบอร์ดที่สวยงามและเต็มไปด้วยแผนภูมิได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย โดยดูตัวอย่างของเราจาก Looker Studio dashboard examples

Looker Studio เป็นระบบที่ใช้เชื่อมต่อกับคลาวด์ สามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลาเพียงแค่คุณมีเบราว์เซอร์และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต รายงานที่คุณสร้างจะถูกบันทึกอัตโนมัติใน Google Drive เพื่อให้พร้อมใช้งานได้ทุกเมื่อทุกที่ ไม่ต้องกังวลเรื่องการสูญเสียไฟล์

ด้วย Looker Studio คุณสามารถเชื่อมต่อ วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลจากแหล่งที่มาต่างๆ ได้ คุณไม่ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหรือรู้เกี่ยวกับภาษาโปรแกรมเพื่อเริ่มต้นใช้งาน Looker Studio ด้วย

วิธีการใช้ Looker Studio หรือ Google Data Studio

เพื่อเริ่มใช้ Looker Studio คุณจะต้องเข้าสู่ระบบด้วยบัญชี Google ของคุณ (คุณสามารถสร้างได้ฟรีหากยังไม่มี)

หลังจากเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว ไปที่ https://datastudio.google.com คุณจะเห็นหน้าจอหลักต่อไปนี้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของคุณในโลกของ Looker Studio

ก่อนที่จะสร้างแดชบอร์ดครั้งแรกของคุณ เรามาเรียนรู้เกี่ยวกับอินเตอร์เฟซของ Looker Studio กันก่อน หน้าหลักมีส่วนสำคัญต่อไปนี้:

1 - เมนูด้านซ้ายจะช่วยให้คุณทำสิ่งต่อไปนี้ได้อย่างรวดเร็ว:

  • สร้างรายงานใหม่ แหล่งข้อมูล หรือตัวสำรวจ
  • รายงานเป็นที่คุณใส่แผนภูมิและองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อแสดงข้อมูล คุณต้องมีแหล่งข้อมูลเพื่อแสดงข้อมูลในรายงานของคุณ ตัวสำรวจช่วยให้คุณใช้ฟังก์ชันของ Looker Studio โดยไม่ต้องสร้างรายงานเต็มรูปแบบ แต่ก็ยังอยู่ในช่วงเบต้าและจะไม่ถูกพูดถึงต่อไปในบทความนี้
  • เข้าถึงรายงานที่สร้างโดยผู้อื่นและแชร์กับคุณ
  • เข้าถึงรายงานที่คุณสร้างหรือคัดลอกจากผู้อื่น
  • ดูถังขยะสำหรับรายงานที่คุณได้ลบไปแล้ว

2 - เมนูแถบเครื่องมือ ซึ่งช่วยให้คุณ:

  • เข้าถึงรายงานทั้งหมดของคุณ
  • ดูทุกแหล่งข้อมูลที่คุณสร้างขึ้น
  • สำรวจหรือปรับแต่งแผนภูมิโดยไม่ต้องแก้ไขรายงานเอง

3 - แถบค้นหาที่ด้านบนเป็นเครื่องมือที่สะดวกสบายที่ช่วยให้คุณสามารถค้นหารายงานตามชื่อได้

4 - แกลเลอรีเทมเพลต ให้คุณวิธีการรวดเร็วในการเริ่มต้นกับแดชบอร์ดใหม่ คุณสามารถเลือกที่จะใช้รายงานเปล่าหรือเทมเพลตที่ Looker Studio ทีมสร้างไว้ล่วงหน้า หากต้องการดูเทมเพลตเพิ่มเติม ให้คลิกที่ "แกลเลอรีเทมเพลต" ที่มุมขวาบนของพื้นที่

5 - รายการรายงานจะอยู่ด้านล่างของพื้นที่แกลเลอรีเทมเพลต ที่นี่คุณสามารถเรียงลำดับรายงานของคุณตามชื่อเจ้าของหรือเปิดล่าสุดได้

Looker Studio: แหล่งข้อมูลและตัวเชื่อมต่อ

ทุกครั้งที่คุณต้องการสร้างรายงาน ต้องเริ่มจากการสร้างแหล่งข้อมูลก่อน สำหรับข้อมูลต้นฉบับนั้น ไม่ใช่ข้อมูลต้นฉบับของคุณ สำหรับความชัดเจนและการหลีกเลี่ยงความสับสน ดูคำอธิบายด้านล่าง:

  • ข้อมูลต้นฉบับ เช่น ข้อมูลในสเปรดชีต Google  ฐานข้อมูล MySQL  LinkedIn YouTube หรือข้อมูลที่จัดเก็บในแพลตฟอร์มและบริการอื่นๆ เรียกว่าชุดข้อมูล
  • เพื่อเชื่อมโยงรายงานกับชุดข้อมูล คุณต้องใช้ตัวเชื่อมต่อข้อมูลเพื่อสร้างแหล่งข้อมูล
  • แหล่งข้อมูลรักษาข้อมูลของข้อมูลที่เชื่อมต่อ และติดตามฟิลด์ทั้งหมดที่เป็นส่วนหนึ่งของการเชื่อมต่อนั้น
  • คุณสามารถใช้ Looker Studio หรือ Google Data Studio พร้อมกับแหล่งข้อมูลหลายแหล่งที่เชื่อมต่อกับชุดข้อมูล และนี่อาจจะมีประโยชน์เมื่อร่วมงานกับสมาชิกทีมที่แตกต่างกัน เช่น คุณอาจต้องการแบ่งปันแหล่งข้อมูลกับความสามารถในการเชื่อมต่อที่แตกต่างกันสำหรับสมาชิกทีมแต่ละคน

เมื่อ Looker Studio ถูกเปิดตัวครั้งแรก มีแหล่งข้อมูลที่คุณสามารถเชื่อมต่อกับ Google เพียงแห่งเดียว แต่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายตั้งแต่นั้น!

ตอนนี้มีตัวเชื่อมต่อมากกว่า 400 ตัวเชื่อมต่อเพื่อเข้าถึงข้อมูลของคุณจากชุดข้อมูลมากกว่า 800 รายการ นอกจากตัวเชื่อมต่อ Google ยังมีตัวเชื่อมต่อพาร์ทเนอร์ (ตัวเชื่อมต่อของบุคคลที่สาม)

คุณสามารถดูรายการตัวเชื่อมต่อที่มีอยู่ทั้งหมดที่นี่ 

คุณจะสามารถรับข้อมูลจากบริการที่ไม่ใช่ของ Google เช่น LinkedIn PayPal Facebook Twitter HubSpot ฯลฯ ด้วยตัวเชื่อมต่อบุคคลที่สาม แต่ส่วนใหญ่จะเสียค่าบริการ

Looker Studio: ตัววัดและมิติ

ใน Looker Studio คุณจะต้องใช้ตัววัดและมิติเพื่อสร้างแดชบอร์ดที่มีความหมาย ชุดข้อมูลของคุณจะต้องมีตัววัดและมิติอย่างน้อยหนึ่งรายการสำหรับการแสดงผลของคุณที่จะมีความคิดเห็น

ดังนั้น ตัววัดและมิติใน Looker Studio คืออะไร?

ตัววัดเป็นค่าตัวเลขที่ใช้วัดหรือนับ ค่าเหล่านี้มาจากการใช้ฟังก์ชันการรวมโดยอัตโนมัติหรือแบบชัดเจน เช่น COUNT() SUM()  AVG() ฯลฯ

มิติเป็นชื่อ คำอธิบาย หรือลักษณะอื่น ๆ ของสิ่งที่คุณกำลังวัดหรือนับ

ให้เราดำเนินการต่อในการพยายามเข้าใจว่าเหล่านั้นคืออะไรด้วยตัวอย่าง เราสมมติว่าคุณต้องการสร้างแดชบอร์ดเกี่ยวกับยอดขายสินค้าของคุณ คุณอาจเลือกตัววัดต่อไปนี้:

  • รายได้จากการขายสินค้าของคุณออนไลน์
  • จำนวนลูกค้าที่ซื้อสินค้าของคุณ
  • ยอดขายสูงสุด
  • ยอดขายต่ำสุด
  • ราคาเฉลี่ยของสินค้า

มีวิธีการในการมองข้อมูลของคุณหลายรูปแบบ และด้วยมิติคุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลของคุณจากมุมมองต่าง ๆ ดูข้อความที่เป็นตัวหนาในรายการต่อไปนี้สำหรับตัวอย่างของมิติ:

  • ยอดขายรายเดือนหรือตามประเภทการสั่งซื้อของสินค้าของคุณออนไลน์
  • จำนวนลูกค้าตามประเทศต้นทาง รวมถึงการเข้าใจเกี่ยวกับอายุ เพศ และประเภทของอุปกรณ์ที่พวกเขาใช้
  • ชื่อสินค้าที่มียอดขายสูงสุด
  • วันในสัปดาห์ที่มียอดขายต่ำสุด
  • ราคาเฉลี่ยของสินค้าต่อประเภทสินค้า

ยังสับสนเกี่ยวกับมิติอยู่หรือไม่?

ลองแบ่งตัววัดของคุณเพื่อดูว่ามีข้อมูลเพิ่มเติมที่คุณต้องการรู้อย่างอื่น ๆ โดยใช้วลีเช่น "แยกตาม"  "ต่อ"    "สำหรับแต่ละ" ฯลฯ ลองดูตัวอย่างดังต่อไปนี้:

Talk to Our Learning Advisor Today