Mid-Month Sale
Biggest Tuition Discount - One Day Only
00
 d:
00
 h:
00
 m:
00
 s
Home
 / WeStride Blog / 
What is Python? Explore the limitless possibilities of this new programming language

What is Python? Explore the limitless possibilities of this new programming language

สำรวจโลกภาษาโปรแกรมมิ่งของ Python และการใช้งานที่หลากหลายที่คุณควรรู้!
Supannika Kerdmorlee
Student Success Manager
Tags
Artificial Intelligence
Python
Programming
Programing languages
Machine Learning
Share
5
 นาที
May 8, 2024

ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา Python ได้กลายเป็นหนึ่งในภาษาโปรแกรมมิ่งที่สำคัญที่สุด ด้วยความสามารถในการพัฒนาทั้งแอปพลิเคชันขนาดเล็กและระบบขนาดใหญ่ Python นั้นโดดเด่นด้วยความเรียบง่ายและการรองรับจากชุมชนนักพัฒนาที่กว้างขวาง

รู้จักกับ Python ภาษาโปรแกรมมิ่งที่ทั่วโลกให้การยอมรับ


Python เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งระดับสูง (High-level programming language) ที่ใช้การตีความ (interpreted) และเป็นวัตถุ (object-oriented) พร้อมด้วยคุณสมบัติทางเชิงพลศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงได้ (dynamic semantics) โครงสร้างข้อมูลระดับสูงที่ติดตั้งมาพร้อมกับภาษา รวมถึงการพิมพ์แบบไดนามิกและการผูกมัดแบบไดนามิก ทำให้ Python น่าสนใจอย่างมากสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันอย่างรวดเร็ว 

รวมถึงการใช้งานเป็นภาษาสคริปต์หรือภาษากาวเพื่อเชื่อมโยงส่วนประกอบที่มีอยู่เข้าด้วยกัน 

Python มีไวยากรณ์ที่เรียบง่ายและเรียนรู้ได้ง่าย ซึ่งเน้นการอ่านได้ง่าย และด้วยเหตุนี้จึงลดต้นทุนในการบำรุงรักษาโปรแกรม ซึ่งภาษาไพธอนมีการสนับสนุน Module และแพ็คเกจ ซึ่งส่งเสริมการมี modularity ของโปรแกรมและการใช้โค้ดซ้ำ ตัวแปลภาษา Python และไลบรารีมาตรฐานขนาดใหญ่มีให้บริการในรูปแบบ source หรือ binary โดยไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับแพลตฟอร์มหลักทั้งหมด และสามารถแบ่งปันได้อย่างอิสระ

ด้วยความเรียบง่ายและความสามารถในการอ่านและเขียนโค้ดได้ง่าย ทำให้ Python เป็นภาษาที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนรู้การเขียนโปรแกรม แต่ในเวลาเดียวกัน ยังมีคุณสมบัติที่เพียงพอที่จะตอบโจทย์นักพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับมืออาชีพด้วย 

การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Python จะง่ายยิ่งขึ้นด้วยการใช้เครื่องมือเช่น PyCharm ซึ่งเป็น Integrated Development Environment (IDE) ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อการเขียนโปรแกรมด้วย Python โดยเฉพาะ ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเขียนโค้ดได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยคุณสมบัติอย่างการจัดการโครงสร้างโค้ดอัตโนมัติ การตรวจจับข้อผิดพลาดในขณะเขียน และการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้ PyCharm ยังรองรับการทำงานร่วมกับเฟรมเวิร์กต่างๆ ใน Python เช่น Django และ Flask นอกจากนี้ยังช่วยให้นักพัฒนาสามารถจัดการกับโปรเจกต์ที่ซับซ้อนได้อย่างง่ายดายด้วยคุณสมบัติการจัดการโปรเจกต์และเครื่องมือการ Debug ที่ชาญฉลาด

ใครบ้างที่เหมาะกับการเรียนรู้ Python

  1. นักเรียนและผู้เริ่มต้น

สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นเรียนรู้การเขียนโปรแกรมด้วย Python เป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจ เนื่องจากไวยากรณ์ที่เรียบง่ายและชัดเจน ทำให้เหมาะสำหรับการสอนและเรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดการเขียนโปรแกรมพื้นฐาน ไวยากรณ์ที่ใกล้เคียงกับภาษาอังกฤษช่วยให้นักเรียนสามารถมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาการเขียนโค้ดมากกว่าการจำกฎไวยากรณ์ที่ซับซ้อน

  1. นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Developer)

เครื่องมือมากมายและไลบรารี่ที่ช่วยให้สามารถเขียนแอปพลิเคชันที่ซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่เว็บแอปพลิเคชันไปจนถึงระบบฝังตัว อีกทั้ง Python ช่วยให้นักพัฒนาสามารถทำงานกับหลายๆ แพลตฟอร์มได้อย่างง่ายดาย และมีชุมชนขนาดใหญ่ที่สามารถให้การสนับสนุนและทรัพยากรในการพัฒนาต่อไป

  1. นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) และนักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst)

Python มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและนักวิเคราะห์ข้อมูล เนื่องจากไลบรารี่ที่มีอยู่มากมายสนับสนุนให้การวิเคราะห์และการจัดการข้อมูลทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ เครื่องมือเช่น NumPy และ Pandas ช่วยในการจัดการกับอาร์เรย์และชุดข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ไลบรารี่การแสดงภาพข้อมูลเช่น Matplotlib และ Seaborn ทำให้การตีความข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลนั้นทำได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ Python ยังสนับสนุนเครื่องมือเช่น TensorFlow และ Scikit-Learn ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาโมเดลการเรียนรู้ของเครื่องและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ทำให้นักวิเคราะห์สามารถสร้างแบบจำลองที่ซับซ้อนและให้คำแนะนำที่มีพื้นฐานจากข้อมูลได้อย่างมีความเที่ยงตรง

  1. ผู้เชี่ยวชาญด้านการเขียนสคริปต์และอัตโนมัติ

เพราะการมีไลบรารี่ที่มีพลังและสามารถใช้งานได้หลากหลาย ช่วยให้สามารถเขียนสคริปต์เพื่อการจัดการกับงานที่ซ้ำซากจำเจและสลับซับซ้อนได้ง่ายดาย เลยทำให้เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับการเขียนสคริปต์และการอัตโนมัติในระบบเน็ตเวิร์ก การดูแลระบบ และการทดสอบซอฟต์แวร์ 

เปรียบเทียบ Python กับภาษาโปรแกรมมิ่งอื่นๆ  

ลองมาดูความแตกต่างระหว่าง Python กับภาษาโปรแกรมมิ่งอื่นที่มีการใช้อย่างแพร่หลายสำหรับการพัฒนาโปรแกรม ซึ่งในบทความนี้เราจะยกตัวอย่างภาษา JavaScript และ C++

Python:

Python เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่มีไวยากรณ์ที่เรียบง่ายและชัดเจน ซึ่งทำให้เหมาะกับการเรียนรู้และใช้งานสำหรับผู้เริ่มต้น Python มีไลบรารีและเฟรมเวิร์กมากมายที่สนับสนุนการทำงานด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล ปัญญาประดิษฐ์ และการพัฒนาเว็บ

JavaScript:

JavaScript เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่ใช้ในการพัฒนาเว็บทั้งฝั่งไคลเอ็นต์ (front-end) และเซิร์ฟเวอร์ (back-end) ผ่าน Node.js มันเป็นภาษาที่มีความสามารถในการสร้างอินเตอร์แอคทีฟและตอบสนองได้อย่างรวดเร็วบนเบราว์เซอร์

C++:

C++ เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่ให้การควบคุมระดับสูงเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ เช่น การจัดการหน่วยความจำ ซึ่งทำให้มันเหมาะกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ต้องการประสิทธิภาพสูง เช่น เกม หรือโปรแกรมที่ใช้งานกับฮาร์ดแวร์

เราลองมาดูสถานการณ์สมมติ ที่คุณต้องการเขียนโปรแกรมเพื่อคำนวณค่าเฉลี่ยของตัวเลข

ใน Python:

numbers = [1, 2, 3, 4, 5]

average = sum(numbers) / len(numbers)

print(average)

ใน JavaScript:

let numbers = [1, 2, 3, 4, 5];

let total = numbers.reduce((acc, cur) => acc + cur, 0);

let average = total / numbers.length;

console.log(average);

ใน C++:

#include <iostream>

#include <vector>

using namespace std;

int main() {

    vector<int> numbers = {1, 2, 3, 4, 5};

    int total = 0;

    for (int num : numbers) {

        total += num;

    }

    double average = static_cast<double>(total) / numbers.size();

    cout << average << endl;

    return 0;

}

จากตัวอย่างข้างบน จะเห็นได้ว่า Python ให้ความง่ายในการเขียนโค้ดและการจัดการกับข้อมูลที่สูงกว่า C++ แต่ C++ มอบความสามารถในการควบคุมระบบที่ลึกซึ้งกว่า ขณะที่ JavaScript ให้ความสามารถในการทำงานกับเว็บได้อย่างเต็มที่ 

ทำไม Python ถึงได้รับความนิยม

1. ความเรียบง่ายในการเขียน

Python มีไวยากรณ์ที่อ่านได้ง่ายและใกล้เคียงกับภาษาอังกฤษ ทำให้ผู้เริ่มต้นสามารถเข้าใจและเริ่มเขียนโปรแกรมได้อย่างรวดเร็ว

2. ชุมชนผู้ใช้ขนาดใหญ่

ชุมชนของ Python มีขนาดใหญ่และกระจายไปทั่วโลก มีการแชร์ Module ไลบรารี่ และเฟรมเวิร์กที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากงานของกันและกันได้

3. การรองรับงานด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science) และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

Python เป็นภาษาหลักในด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) และปัญญาประดิษฐ์ เนื่องจากมีไลบรารี่ต่างๆ อย่าง NumPy, Pandas, TensorFlow และ Scikit-Learn ที่ช่วยให้การพัฒนาในด้านนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างการใช้งาน Python 

  1. การพัฒนาเว็บ

ด้วยเฟรมเวิร์กอย่าง Django และ Flask, Python ทำให้การสร้างเว็บแอปพลิเคชันเป็นเรื่องง่ายและเร็ว ทั้งสองเฟรมเวิร์กนี้มีเครื่องมือมากมายที่ช่วยจัดการกับการออกแบบโครงสร้างและความปลอดภัยของเว็บได้อย่างดีเยี่ยม

  1. การวิเคราะห์ข้อมูล

Python เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการวิเคราะห์และการจัดการข้อมูล เนื่องจากมีไลบรารี่และเครื่องมือที่สนับสนุนการทำงานกับข้อมูลขนาดใหญ่ การแปลงข้อมูล และการสร้างภาพกราฟิกเพื่อการวิเคราะห์

  1. การพัฒนาเกม

Pygame เป็นไลบรารี่ที่ช่วยให้สามารถสร้างเกมได้ง่ายๆ ด้วย Python นอกจากนี้ยังมีไลบรารี่อื่นๆ ที่สามารถช่วยให้การพัฒนาเกมเป็นไปอย่างราบรื่นและเข้าถึงผู้ใช้จำนวนมาก

ตัวอย่าง Website/Application ที่พัฒนาด้วย Python


Instagram:

อินสตาแกรมเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียที่ใช้งานมากที่สุดในโลก ซึ่งพัฒนาด้วย Python ด้วยเฟรมเวิร์ก Django การเลือกใช้ Python ช่วยให้ทีมงานสามารถจัดการกับข้อมูลจำนวนมากและผู้ใช้งานหลายล้านคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Dropbox:

Dropbox ใช้ Python เพื่อพัฒนาเดสก์ท็อปไคลเอนต์และเซิร์ฟเวอร์ส่วนหลัง การใช้ Python ทำให้พวกเขาสามารถให้บริการจัดเก็บไฟล์ที่เชื่อถือได้และรองรับผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคนทั่วโลก

Reddit:

Reddit ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ได้สร้างแพลตฟอร์มของตนด้วย Python ที่ตอบสนองต่อการโต้ตอบของผู้ใช้งานจำนวนมหาศาลและการส่งข้อมูลจำนวนมาก

แนวโน้มของ Python ในอนาคต

ด้วยการเติบโตของด้านปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง Python ยังคงเป็นภาษาที่น่าจับตามอง เนื่องจากมีการพัฒนาที่ตอบโจทย์การใช้งานและมีการปรับปรุงโค้ดให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นทางเลือกแรกๆ สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าสู่โลกของการพัฒนาซอฟต์แวร์และปัญญาประดิษฐ์

การเรียนรู้ Python ไม่เพียงแต่เปิดประตูสู่โอกาสในการพัฒนาอาชีพ แต่ยังเปิดโอกาสในการสร้างโปรเจกต์ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอีกด้วย

คุณพร้อมที่จะเริ่มต้นการเรียนรู้ Python แล้วหรือยัง? ที่ WeStride เรามีคอร์สเรียนที่พร้อมจะให้คุณได้รู้จักทุกมุมเกี่ยวกับ Python เพื่อการต่อยอดและโอกาสไม่รู้จบในสายงานไอทีสำหรับคุณ!

Talk to Our Learning Advisor Today